Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa Quỳnh

I. Giới thiệu

Cây quỳnh Epihyllum  nguyên gốc từ tiếng Hy Lạp, gồm chữ Epi là “trên” và phylum  là “lá” nghĩa
là “trên lá”; hoa, trái và hạt, cành của cây quỳnh đều bắt đầu ở ngay lá. Tên Tiếng Anh là Night Blooming Cactus. Quỳnh thuộc họ Xương Rồng Cactaceae, nhóm Epihyllum.
Cây không có lá thân dẹp dài uốn lượn và có khía, hoa mọc từ khía. Cây có nguồn gốc từ Châu Mỹ.  
Hoa có dạng hình giống hèn Trumpet. Hoa chỉ nở duy nhất môt đêm vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 7. Đường kính hoa khoảng 10cm và có thể đạt tối đa là 20cm. Hoa có mùi hương thơm nhẹ nhàng thanh tao, nhưng lại không kém phần nồng nàn, quyến rũ làm thơm ngát cả một vùng không gian xung quanh. Trái hình bầu dục độ dài khoảng 8cm. Khi hoa quỳnh nở, hoa không nở hết ngay mà từ từ hé nở để dần dạt đến kích thước tối đa, rồi sau đó các cánh hoa cụp dần và tàn lụi. Hoa nở vào khoảng 9 đến 10h tối, và lại tàn
nhanh vì thế hoa quỳnh càng trở nên quý hiếm.
Thân cây rộng và dẹp, rộng 1–5 cm, dày 3–5 mm, thường với các rìa tạo thùy. Hoa lớn, đường kính 8–16 cm, có màu từ trắng tới đỏ, nhiều cánh hoa.

Quả ăn được, tương tự như quả thanh long từ các loài trong các chi có họ hàng gần như Hylocereus, mặc dù quả của nó không to như vậy mà chỉ dài khoảng 3–4 cm.

II. Kỹ thuật trồng và chăm sóc.




    • Chọn giống: Như tất cả mọi loại hoa khác việc chọn giống rất quan trọng ảnh hưởng lớn đến chất lượng khi hoa trưởng thành và thu hoạch.Hạt giống hoa Quỳnh có thể tìm mua tại  cửa hàng hạt giống cây trồng.



    1. Kỹ thuật trồng.

    1.1 Cách trồng:

    Quỳnh nguyên thủy sống trong bóng râm ở sa mạc hoặc tán lá của rừng nhiệt đới nên cây quỳnh tương đối dễ trồng.


    Có thể trồng bằng cách cắm cành, có mái che mưa nắng, sương gió và khí lạnh với đất xốp và thoát nước là cây phát triển được. Quỳnh sống được rất lâu trong môi trường tự nhiên và chịu khô hạn tốt nhưng không chịu được úng, ngay cả khi không được chăm sóc, quỳnh vẫn sống nhưng không ra hoa. Do đó, quỳnh cần được chăm bón thường xuyên để cho hoa và có tuổi thọ lâu dài.
    Cây quỳnh thường trồng ở chỗ có nhiều nắng chiếu vào nhưng tránh ánh nắng trực tiếp, mô phỏng môi trường sống tự nhiên của nó.
    • Luôn để đất của chậu quỳnh khô mặt, rồi mới tưới nước. Lúc quỳnh chưa ra hoa đầu mùa, để cho chậu quỳnh khô một hoặc hai tuần hãy tướị
    • Không tưới thường xuyên quá. Vì cây quỳnh cùng họ với cây xương rồng, chịu khô hạn. Tưới nhiều nước, rễ sẽ bị úng, cây trồng mãi không thấy có lộc non. Không có hoa.
    • Không trồng quá nhiều cây trong một chậu, khoảng 8 cây một chậu  30cm. Vì qúa nhiều cây, cây nào lên cũng bé tí xíu, không có hoa được.


    1.2 Phân bón

    Cây quỳnh không cần phân bón, nhưng cũng có thể tưới loại phân bón : Peters 20-20-20, Miracle Gro, hoặc Super Bloom. Mỗi tháng một cốc nhỏ từ tháng 4 đến tháng 9, không nên dùng những loại phân bón có nồng độ nitơ cao. Lý do mà quỳnh không nở hoa chủ yếu là thiếu ánh nắng hoặc chưa đủ tuổi (thường phải từ 5 tuổi trở lên, quỳnh mới cho hoa nở rộ).

    2. Chăm sóc.

    Muốn có nhiều hoa phải thay đổi đất mỗi  năm (hoặc hai nãm một lần) sau vụ hoa cuối, khoảng tháng 10.
    Muốn quỳnh ra hoa, phải để đất của chậu quỳnh khô kiệt hẳn một thời gian, ngưng tưới nước trong vòng từ 3 đến 4 tuần tuỳ theo địa phương, có thể lâu hơn, chủ yếu để đất trong chậu quỳnh khô hẳn nước. Tạo tình trạng khô hạn như các cây xương rồng trong sa mạc. Nhưng không để cây bị héọ.

    Cách thay đất:

    Ðổ chậu quỳnh ra, giũ nhẹ cho hết tất cả đất, cắt bớt rễ.



    Vứt bỏ bớt các cành quỳnh nhỏ, hoặc các thân quá cỗi, chỉ giữ lại những cành to, thân (lá) dầỵ. - - Cành nào cao quá cắt ngắn bớt, để riêng những cành vừa cắt cất vào trong chỗ mát, một tuần sau đem ra cắm lại vào chậu hay trồng vào chậu mớị (để trong mát một tuần cho vết cắt lành, không bị nhiễm nấm )
    Bỏ cây quỳnh vào chậu cho đất vào, ấn nhẹ cho chắt gốc, tưới cho đẫm nước. Sau đó để chậu quỳnh trong chỗ mát ba bốn tuần, rồi mới mang ra phơi nắng. Khoảng một tháng sau, sẽ có các cành quỳnh mọc thẳng, mạnh từ dưới đất lên, những cành này sẽ cho hoa liền trong vài nãm. Mỗi nhánh này sẽ có ít nhất hai tới ba bông hoa vào vụ hoa chính mỗi năm (tháng 8-tháng 9 tuỳ theo khí hậu nóng lạnh).
    Thay đất sớm quá, để quỳnh trong nhà không đủ ánh nắng, chỉ lên những ngọn vượt nhỏ, không ra hoa được.
    Quỳnh rất dễ trồng, bẻ cành cắm xuống là mọc. Nhưng chỉ những nhánh quỳnh mạnh, to, khỏe của các năm trước, nãm nay mới có hoa.

    CHÚC BÀ CON VÀ CÁC BẠN THÀNH CÔNG!



    Nhà trọ tốt, ứng dụng tìm thuê nhà trọ


    Nhận xét

    1. Tôi muốn mua giống về nhà trồng thì có thể tìm ở đâu

      Trả lờiXóa
    2. Chào anh, hiện tại hạt giống hoa Quỳnh bên em đã hết, anh có thể để lại sdt khi có hàng bên em sẽ thông báo ạ.
      Hoặc có thể mua các giống hoa đẹp, dễ trồng tại trang của Siêu thị đồ Trồng hoa VietnamSeed ạ. http://vietnamseed.com/

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Có giống hoa quỳnh k shop? Khi nào có gọi giúp mình ạ: 0983 288 915
        Xin cảm ơn.

        Xóa
    3. 01684402654 có hạt giống ad gọi mình nha

      Trả lờiXóa
    4. B oi co giong hoa quỳnh chua ạ

      Trả lờiXóa

    Đăng nhận xét