Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hướng dương


1/ Giới thiệu:

  • Hướng dương (danh pháp khoa học: Helianthus annuus) là một loài thực vật chỉ sống một năm thuộc họ Asteraceae với bông hoa lớn (inflorescence). Thân cây hướng dương có thể cao tới 3 mét, với đường kính bông hoa là 100cm. Hoa hướng dương là loài hoa biểu tượng của Kansas và là một trong các loài hoa biểu tượng của thành phố Kitakyushu, Nhật.

Thần Thoại Hy Lạp

Trong thần thoại Hy Lạp, một cô gái tên là Clytie đã yêu thần mặt trời Helios, và cô đã không làm gì cả mà chỉ ngắm nhìn cỗ xe ngựa của thần đi qua bầu trời. Sau 9 ngày, cô hoá thân thành một bông hoa hướng dương. Tuy nhiên, từ “hướng dương” đã tồn tại một thời gian dài trước khi Helianthus annuus được đưa vào châu Âu.

2.Tổng quan


  • Hướng dương ưa ấm, đất tơi xốp sợ ngập úng, nhiệt độ cao cây mọc kém, cây ngủ nghỉ. Cây hướng dương có thể trồng chậu, đất chậu thường dùng là đất lá rụng trộn với đất cát, thêm một ít bột xương. Mỗi năm thay chậu 1 lần vào tháng 8-9. Trước lúc thay chậu cần tỉa thưa, chỉnh hình, cắt bớt rễ. Hàng năm vào tháng 4 đem cây ra ngoài nơi thoáng gió. Để cho cây không ngừng ra hoa tăng cường tưới phân loãng, 10 ngày tưới 1 lần. Tưới nước bình thường không nên tưới nhiều nước. Đến mùa hè nóng cây bước vào ngủ nghỉ, nên đưa cây vào nhà bệ cây. Mùa thu là mùa ra hoa cần kết hợp tưới nước bón ít phân loãng.
  • Sau mùa hoa cần tỉa cành, xúc tiến phân nhánh. Cây hướng dương mọc nhanh hàng năm đề phải tỉa cành, mỗi năm 3 lần: mùa xuân, mùa hè và mùa thu. Căn cứ vào sinh trưởng của cây cần để cây có 3-5 cành chính, các cành dài cũng phải được tỉa bớt. Cây hướng dương mọc được 1 năm chỉ cần cắt ngắn ít cành. Sau khi tỉa cành thường đòi hỏi một thời gian hồi phục, nên sau đó nửa tháng phải bón thúc phân, cho cây không. Ngưng ra chồi nở hoa. Để tránh cây mọc quá cao, cần phải hái ngọn, cho mọc nhánh bên và nhiều hoa.
  • Nhân giống cây hoa hướng dương thông thường dùng phương pháp giâm cành. Giâm cành vào mùa xuân tỷ lệ sống cao hơn mùa thu. Cánh làm cụ thể là: Cắt đầu cành có chồi đỉnh 6-8cm, cắt các đốt phía dưới, cắt bỏ lá gốc, sau khi vết cắt khô, cắm vào chậu cát hoặc sỏi, sâu 1/8 đến 1/2 cành giâm, rồi tưới nước đẫm. Sau đó 2 ngày tưới 1 lần, để ở nhiệt độ 18-20 độ C. Sau 20 ngày mọc rễ và chờ khi cây con cao 2-3cm là đưa vào chậu, chậu để nơi râm, khi cây mọc chồi mới có thể chuyển vào nơi quản lý bình thường.

3. Kỹ Thuật Trồng Hoa Hướng Dương

  • Chọn giống hoa: Phần này rất quan trọng Hạt giống hoa Hướng Dương có thể tìm mua tại  cửa hàng hạt giống cây trồng
  • Chọn một giống hoa hướng dương tùy thuộc vào việc bạn muốn trồng những cây hướng dương lớn, khoảng 3m, loại trung bình từ 1,8m đến 3m hay các luống hướng dương loại nhỏ.

  • - Điều kiện thời tiết: Hãy quan sát điều kiện thời tiết để chắc chắn rằng mùa sương giá đã qua. Lúc đó bạn có thể yên tâm gieo những hạt hướng dương.


 - Tiến hành

Giai đoạn 1: chuẩn bị giá thể trồng hoa

+ Giá thể trồng hoa bao gồm có cát đen + bột sơ dừa + trấu hun tỉ lệ 1:1

Giai đoạn 2: Gieo hạt


+ cho giá thể trồng cây và khay hoặc chậu trồng cây, rắc đều hạt lên bề mặt chậu sau đó phủ một lớp đất mỏng.

+ phun nước nhẹ nhàng khắp bề mặt khay tránh làm hạt bị trôi. Để vào chỗ mát, không để trực tiếp dưới ánh mặt trời.

Giai đoạn 3: Trồng cây

+ Thường sau 3-4 ngày hạt sẽ nảy mầm, đôi khi 5-7 ngày tùy nhiệt độ gieo. Chú ý giữ không để sên hay sâu đến ăn lá mầm mới mọc.

+ Tưới ẩm cho cây,khi cây có lá 3-4 lá thật thì có thể chuyển cây sang chậu trồng hoa, bồn hoa hay sân vườn. Đất trồng cây bao gồm: đất+ Phân vi sinh+ sơ dừa tỉ lệ 4:1:1


Giai đoạn 4: Chăm sóc cây

+ Bón phân vi sinh cho cây định kỳ hai tuần một lần.

+ Chú ý tưới nước đều nhẹ nhàng để giữ ẩm hai lần vào buổi sáng và tối đến khi cây trưởng thành và ra hoa.

Hướng dương là một loài thực vật chỉ sống một năm thôi đấy nhé. Một cây hướng dương có thể cao tới 3 mét, với đường kính bông là 100cm. Hoa hướng dương là loài hoa biểu tưởng của Kansas và là một trong các loài hoa biểu tượng của thành phố kitakyusu, Nhật.



          

Chúc các bạn thành công !!!!!!!!!














Nhận xét

  1. Anh.chị có giống hoa hướng dương lấy hạt thích nghi với khí hậu việt nam không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thích hợp nhé bạn mình đã từng trồng rồi.. cây rất cao và hoa lớn cho hạt nhiều nữa, Mình ở tây nguyên :)

      Xóa
  2. Tôi muốn mua hạt giống hoa hướng dương thì mua ở đâu được.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi muốn mua hạt giống hoa hướng dương thì mua ở đâu được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ban lien he so 0935949266 giao hang toan quoc

      Xóa
  4. Tôi muốn mua hạt giống hoa hướng dương thì mua ở đâu được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn mua ở đh nông nghiệp hà nội nhé

      Xóa
  5. mua ở ngững cửa hàng hạt gioonhs í

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét