Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa violet

I. Giới thiệu


Hoa violet  (Cây Saintpaulia ) là loại cây hoa đẹp, nhiều mầu sắc rực rỡ hiện được trồng ở rất nhiều nước.
Một số người xem hoa Violet là biểu tượng của "tính khiêm tốn", với nhiều người khác nó lại mang ý nghĩa "Sự chung thủy". Bông hoa bé nhỏ, đầy rụt rè này giữ một vị trí rất cao trong nghệ thuật bày tỏ bằng hoa. Người Hy lạp chọn bông hoa có hương thơm nhẹ nhàng cổ điển này để làm bông hoa của thần Aphrodite, nữ thần của tình yêu và sắc đẹp. Dĩ nhiên, Violet được gắn liền với "tính khiêm tốn" vì một cô gắi trẻ đẹp nhưng e lệ thường được gọi là "Shrinking Violet" (Người rụt rè, hay xấu hổ).
Cây có thể được trồng từ hạt, hoặc giâm cành từ cuống lá hay nhân giống, với khoảng 1.000 giống
khác nhau.

II. kỹ thuật trồng và chăm sóc


  • Chọn giống: Như tất cả mọi loại hoa khác việc chọn giống rất quan trọng ảnh hưởng lớn đến chất lượng khi hoa trưởng thành và thu hoạch.Hạt giống hoa violet các loại có thể tìm mua tại  cửa hàng hạt giống cây trồng

1. kỹ thuật trồng

  • Chọn chân đất cát pha, thịt nhẹ, chủ động nước, nếu đất chua (độ pH<5,5) cần bón thêm 20-25kg vôi bột trước khi làm đất. Làm đất kỹ, lên luống rộng 60-80cm; cao 20-25cm, trồng với mật độ 20x30cm/cây hoặc 30x30cm/cây.
  • Nhân giống bằng phương pháp gieo hạt, hạt ngâm nước trong 24-36 giờ, ngày thay nước 2 lần, đãi sạch nước chua. Vớt hạt đem ủ ở nhiệt độ mát 22-25oC trong 7-10 ngày là hạt nứt nanh gai dứa, đem gieo là vừa. Trước khi ủ hạt nên ngâm trong dung dịch thuốc Daconil 50BTN hoặc Zineb 80WP nồng độ 0,3% trong 1 giờ để diệt mầm bệnh tồn tại trong vỏ hạt giống.
  • Gieo hạt như gieo hạt rau giống, che trong 20 ngày đầu. Mật độ gieo 2-3g hạt/m2. Khi cây có 1-2 lá thật (25-30 ngày) đem trồng. Không trồng khi cây con có >2 lá thật, cây hoa sẽ thấp, ít nhánh, nhanh ra hoa, năng suất, chất lượng hoa kém.
  • Gieo hạt vào đầu tháng 10, trồng tháng 11. Thu hoạch hoa từ tháng 2 đến tháng 4 năm sau.

1.1.Thuần hoá cây vi nhân giống

Cây con vi nhân giống được rút ra rửa sạch và trồng thuần hóa trong các lồng nuôi cây giữ ẩm trên giá thể xơ dừa, tưới phun sương liên tục để giữ ẩm cây con trong khoảng từ 2 đến 4 tuần. Cây Saintpaulia không chịu được sự tưới nước trực tiếp là nguyên nhân làm nhũn lá và gây chết cây con. Ở giai đoạn này không nên tưới, bón phân.

1.2. Chuyển cây ra chậu

Sau khi cây đã hoàn toàn thuần hóa, sống khỏe, có thể trồng ra các chậu nhỏ. Vì cây Saintpaulia có bộ rễ rất nhỏ và mảnh, nên trồng với nhiều đất thịt, cây sẽ không phát triển. Giá thể được dùng là đất sạch, mụn xơ dừa, tro trấu (1:1:1). Cây được ra trên các chậu (10x12cm) hay trồng trên các luống và được phun tưới sương ngày 2 lần, thích hợp nhất là vào buổi sáng và buổi chiều. Cây trồng trong chậu để trong nhà có thể trồng cách thủy trên các đĩa nhỏ đựng nước mà không cần phun sương. Ở giai đoạn này bắt đầu bón phân cho cây.

2. chăm sóc

2.1. Cách bón phân


Phân bón dùng thích hợp nhất là phân N:P:K tỷ lệ 30:10:10 hay 20:20:20. Cây Saintpaulia cần rất ít phân bón nên chỉ pha liều lượng sử dụng bằng 1/4 liều như hướng dẫn trên nhãn các loại phân bón cho mỗi lần từ 10 đến 15 ngày.

2.2. Ánh sáng

Cây Saintpaulia thích hợp với bóng râm (trong nhà), không chịu được ánh sáng trực tiếp.

Sau 3 đến 4 tháng trồng, cây bắt đầu cho nụ và trổ hoa. Trong giai đoạn ra hoa, cây cần nhiều ánh sáng hơn. Hoa càng to đẹp và nhiều khi cường độ ánh sáng cho cây (dùng đèn ánh sáng trong nhà) tối đa thêm từ 2 đến 3 giờ mỗi ngày vào buổi tối.

2.3. Nhiệt độ

Khi ra hoa, nhiệt độ càng mát càng thích hợp. Trong giai đoạn này nên tăng cường phun sương cho cây (trường hợp đặt ngoài vườn) hay đặt cây ở nơi mát (nơi nhiệt độ dưới 300C).

2.4. Nhân giống

Có thể nhân giống cây Saintpaulia từ cuống lá trên các chậu cát hay cát pha với xơ dừa (1:1) giữ ẩm. Với cách này, một cuống lá có thể cho ra từ 2 đến 3 cây con trong 4 đến 8 tuần. Cây con có thể tách ra và đem trồng như đã hướng dẫn.

Với điều kiện chăm sóc đều đặn thích hợp, cây Saintpaulia có thể ra hoa liên tục và kéo dài quanh năm.

3.Thu hoạch và bảo quản

Nên cắt hoa vào buổi sáng sớm, cắt cành dài 60-80cm mang nhiều nụ to, hoa chớm nở. Vặt sạch lá ở phần gốc cành, bó thành từng bó, cắm vào xô nước sạch, liên tục vảy nước ẩm lên tán cành, đem tiêu thụ trong ngày.





CHÚC BÀ CON VÀ CÁC BẠN THÀNH CÔNG!




Nhận xét