Giải pháp làm đất trồng dâu tây với đá Perlite cho trái nhiều, ít bệnh.


Dâu tây được đánh giá là một trong những loại trái cây ngon nhất trên thế giới. Với mùi thơm hấp dẫn cùng vị dâu ngọt lẫn chua nên rất được ưa chuộng. Tuy nhiên để trồng loài trái cây ngon và đẹp mắt này, cũng cần những bí quyết mà rất ít người biết. Đặc biệt là ở khâu trộn đất trồng dâu tây. Nên trong bài viết này hatgiongcaytrong xin chia sẽ bài viết "Bí quyết làm đất trồng dâu tây với đá Perlite cho trái nhiều, ít bệnh." của Namix High-tech Agriculture.


Tại sao sử dụng đá Perlite để trộn đất trồng dâu tây

1. Đất trồng dâu tây cần độ ẩm, thoáng khí và thoát nước tốt

Để dâu tây được xanh tốt khì khâu chọn đất là quan trọng nhất, vì là cây ưa ẩm chịu hạn kém. Nên đất trồng dâu tây phải có độ ẩm (giữ nước tốt). Nhưng thoát nước phải nhanh, tránh tình trạng úng ngập và động nước trong chậu. Bên cạnh đó đất cần có điều kiện thoáng khí (đất tơi xốp). Giúp rễ dâu có thể di chuyển trong đất và hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn.
Để đáp ứng các điều kiện trên thì đá Perlite là một lựa chọn rất thích hợp. Vì đá perlite có cấu trúc thể hang nên có khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng và thoát nước rất tốt. Đặc biệt giúp tạo điều kiện thoáng khí cho đất, và ngăn ngừa sự nén chặt.

2. Dâu tây hợp với đất hơi chua (pH hơi thấp)

Một điều kiện rất quan trọng ít người chú ý khi làm đất trồng dâu tây. Là dâu tây cần điều kiện đất hơi chua, dâu tây có thể phát triển trong đất có độ pH giữa 5.0 đến 7.0. Nhưng chúng phát triển tốt nhất ở khoảng pH 5.3 đến 6.5. Nên chúng ta cần kiểm tra pH của đất.
Có thể sử dụng giấy quỳ tím, bán rất nhiều ở các tiệm hóa chất. Nếu độ pH của đất quá cao, bạn có thể hạ thấp bằng phương pháp hữu cơ như trộn bã cà phê vào trong đất. Nếu độ pH của đất quá thấp, bạn có thể tăng bằng cách sử dụng vỏ sò đã xay, vỏ trứng sấy khô, hoặc sử dụng vôi bột để tăng pH của đất. Vì đá Perlite là một khoáng chất trung tính. Nên khi sử dụng để làm dất trồng dâu tây sẽ không làm ảnh hưởng đến pH của đất.

3. Dinh dưỡng cung cấp cho đất trồng dâu tây

Dâu tây cần nhiều dinh dưỡng để cung cấp cây và tạo trái, giúp trái dâu chín mọng và ngon hơn. Nên khi sử dụng đá Perlite để trồng dâu tây, người ta cần trộn chúng với các đất, phân hữu cơ và cất dinh dưỡng khác.
Với những đặc điểm ưu việt trên, ngoài việc sử dụng đá Perlite để trồng dâu tây. Người ta còn ứng dụng trồng cho rất nhiều loại cây và hoa: Như hoa hồng, trồng thủy canh, trồng lan. Sau đây là hướng dẫn trộn đất trồng dâu tây bằng đá Perlite.

Cách làm đất trồng dâu tây bằng đá Perlite (đá trân châu)

Thành phần các chất dùng để làm đất trồng dâu tây

Một hỗn hợp gồm: 25 % đá Perlite, 25 % đất thịt (đất đỏ, đất phù sa…). 15 % phân hữu cơ (Phân bò, trùn quế…. đã ủ). 25 % các loại chất hữu cơ (mùn dừa, tro trấu, lá cây…). Còn lại thêm một ít cát thô, phân bón chậm tan và các chất để điều chỉnh pH như vôi bột hoặc bã cà phê.
Hỗn hợp trên gồm các chất hữu cơ,  phân hữu cơ nhanh tan và chậm tan cung cấp chất dinh dưỡng cho dâu tây. Đá Perlite giúp đất thoáng khí (cho phép rễ phát triển dễ dàng hơn). Nó đóng vai trò như một vật liệu xốp để giữ nước cho cây. Nhưng lại giúp thoát nước thừa từ đất, và cũng làm cho rễ dễ dàng phát triển và lây lan.  Nó hoạt động như một chất keo làm cho đất dính vào nhau (do đó làm giảm xói mòn đất do mưa và tưới nước). Bã cà phê và vôi dùng để tăng giảm pH của đất vì cây dâu tây thích đất hơi chua.

Tỷ lệ phần trăm các thành phần này bạn có thể thay đổi tùy theo điều kiện bạn trồng. Chú ý đừng quên đo pH của đất để pH của đất nằm ở khoảng 5.3 đến 6.5 (Khoảng 6.0 đến 6.2 là tốt nhất). Sử dụng các vật liệu hữu cơ mà namix hướng dẫn ở trên để tăng hoặc giảm pH.

Một tỷ lệ pha trộn do Namix đề xuất, bạn có thể sử dụng.

– 10 lít  Đá Perlite (đá trân châu).
– 10 lít Đất thịt (Đất phù sa, đất đỏ bazan…).
– 10 lít Các loại chất hữu cơ (mùn dừa, tro trấu, lá cây…).
– 4 lít Phân hữu cơ (Phân bò, trùn quế…. đã ủ).
– 2 chén Phân bón chậm tan, 1/2 lít – Cát thô.
– 1/2 chén vôi bột. Để điều chỉnh pH của đất tăng lên (Vì hiện tại hỗn hợp này pH đang thấp).
Làm đất trồng dâu tây

Cách trồng dâu tây bằng hỗn hợp đá Perlite (đá trân châu)

Vị trí trồng dâu tây

Dâu tây là loài cây có bộ rể phát triển cạn. Vì vậy nó rất dễ dàng để phát triển trong chậu, cả trong nhà và ngoài trời. Bạn có thể đặt cây dâu tây của bạn trên một ban công, hiên nhà hoặc ở phía trước của một cửa sổ đầy nắng. Đặc biệt dâu tây có thể trồng quanh năm, nhưng tốt nhất nên trồng vào mùa xuân.
Trồng dâu tây trong chậu

Chọn loại chậu để trồng dâu tây

Bạn cần chọn chậu hoặc khay có lỗ thoát nước. Mặc dù bạn có thể mua chậu chuyên trồng dâu tây vì có nhiều khe thoát nước. Nhưng nó không quá cần thiết vì dâu tây có thể phát triển và cho trái ở bất cứ nơi nào có đất tốt và có đủ ánh sáng mặt trời.

Sau khi đã chọn được chậu, cho đất vào khoảng 2/3 chậu hoặc khay. Tưới nước vào chậu cho đến khi nước chảy ra ở dưới các lỗ thoát nước. Để chuẩn bị di chuyển cây con vào chậu.

Chuẩn bị cây dâu tây giống.

. Chọn cây giống khỏe mạnh, cây rắn chắc.
Cây giống dâu tây
Nhẹ nhàng nhấc cây dâu ra khỏi chậu ươm. Cẩn thận lắc đất ra khỏi rễ một cách nhẹ nhàng với ngón tay của bạn.

Cách ươm dâu tây


Di chuyển cây ra khỏi chậu ươm
Cây giống dâu tay
Cho cây giống vào một xô nước và ngâm trong vòng một giờ, đủ để cây dâu hút đủ nước.

Trồng dâu tây vào chậu và tưới nước

Di chuyển cây ra khỏi chậu nước ngâm và trồng vào chậu đã chuẩn bị sẵn ở trên. Đảm bảo rễ dâu phải tỏa ra các hướng trong chậu. Thêm đất đã trộn với Perlite vào, để cây nằm ở trung tâm của chậu hoặc khay.
Tưới nước cho cây dâu tây nhẹ nhàng. Tiếp tục tưới nhẹ nhàng cho đến khi nước trong chậu bắt đầu chảy ra. (Thêm đất nhiều hơn nếu cần thiết).
Cách chăm sóc dâu tây
Do tính chất ưa ẩm nên cây dâu và quả thường mọc thấp nằm sát mặt đất. Nếu ta trồng bằng chậu tròn nên phủ 1 lớp đá Perlite trên bề mặt xung quanh gốc và phía dưới quả vừa giúp giữ ẩm vừa nâng đỡ cho quả.
Phủ đá perlite trên đất trồng dâu tây

Hoàn thành công việc

Bạn đã làm xong, bây giờ chậu dâu tây có thể được đặt bên ngoài (treo hoặc để trên mặt đất), hoặc ở một nơi ấm áp và đầy nắng.
Làm dất trồng dâu tây đơn giản mà hiệu quả
Thu hoạch khi đã dâu cho trái, Có bao nhiêu trái trong mỗi vụ thu hoạch sẽ phụ thuộc vào cây bạn trồng trong chậu đã trưởng thành và kích thước của chậu. Và đặc biệt là cách bạn làm đất trồng dâu tây giúp cung cấp dinh dưỡng và dâu phát triển tốt.
Thu hoạch trái dâu tây
Chắc bây giờ bạn đã có thể tự tin khi trồng dâu tây rồi chứ, bắt tay vào làm thôi đừng nghiên cứu nữa. hatgiongcaytrong.com chúc bạn thu hoạch được những trái dâu chín mọng.
hatgiongcaytrong.com

Nhận xét