Giải pháp lựa chọn giá thể thủy canh trồng rau và hoa thủy canh hiệu quả

Giá thể trồng rau thủy canh được sử dụng ngày càng nhiều nhờ phương pháp trồng rau thủy canh đang rất được ưa chuộng. Tuy nhiên có bao giờ bạn tự hỏi loại giá thể thủy canh nào trồng rau là hiệu quả nhất. Nghĩa là cho hiệu quả cao mà giá thành rẻ, tiết kiệm chi phí. Hiện tại người trồng rau chỉ biết dựa vào thông tin kinh nghiệm của một số người đã trồng. Hoặc người bán hoa để lựa chọn giá thể thủy canh.
Bài viết sau được http://www.hatgiongcaytrong.com/ trích dẫn từ namix.vn để trả lời những câu hỏi trên.
Mục tiêu chính người làm vườn là giảm mức đầu tư đến tối thiểu nhưng vẫn đạt được năng suất tối đa. Trong trồng rau thủy canh cũng vậy, vì thì chi phí cho giá thể cũng rất lớn. Và giá thể thủy canh sẽ ảnh hưởng nhiều đến năng suất cây trồng. Nên việc chọn loại giá thể trồng rau giá rẻ mà vẫn hiệu quả rất quan trọng.
Namix xin biên dịch một nghiên cứu của Tiến sĩ Ben Safronovitz. Đồng thời tổng hợp lại cho bạn đọc dễ hiểu. Nghiên cứu về “Ảnh hưởng của các giá thể khác nhau lên sự phát triển và năng suất của các cây trồng trong hệ thống thủy canh”. Đây là một nghiên cứu nổi tiếng được sử dụng làm căn cứ để nhiều trang trại lựa chọn giá thể trồng rau thủy canh.
Về tác giả Ben Safronovitz:
Ben Safronovitz tốt nghiệp Đại học nông nghiệp tại Israel và đã thực nghiệm làm vườn ở Nam Phi từ năm 1992. Ông chuyên về trồng cây không dùng đất và đã thực hiện nhiều thí nghiệm, với giá thể và giống cây trồng khác nhau ở Nam Phi và Israel. Ben là một giảng viên về thủy canh tại Lifestyle Centre ở Johannesburg, Nam Phi.

Hình ảnh các cây cà chua trong nghiên cứu sau 2 tháng trồng.

So sánh giá thể trồng rau thủy canh như thế nào

Các loại giá thể trồng rau thủy canh được nghiên cứu

Việc hiểu biết những đặc điểm của một giá thể thủy canh ảnh hưởng đến cây trồng trong ngắn hạn cũng như dài hạn là rất quan trọng. Vì nó ảnh hưởn đến sự thành công hay thất bại khi trồng một loại cây trồng bằng phương pháp thủy canh. Do đó nghiên cứu sử dụng các giá thể trồng rau thủy canh phổ biến nhất được sử dụng trong cả nước. Vừa sử dụng nguyên chất (chỉ sử dụng 1 loại giá thể để trồng) và kết hợp với các giá thể khác.
Các giá thể trồng rau thủy canh được đưa ra nghiên cứu thực tế là.
1.  Mùn dừa 100% (Chỉ sử dụng mùn dừa làm giá thể thủy canh)
2. Đá Perlite hay đá trân châu – 100% (Chỉ sử dụng Đá Perlite làm giá thể thủy canh)
3. Đá Vermiculite hay đá Vơ mi – 100% (Chỉ sử dụng Đá Vơ mi làm giá thể thủy canh)
4. Mùn cưa 100% (Chỉ sử dụng Mùn cưa làm giá thế trồng rau thủy canh)
5. Mùn dừa 50% / 50% đá trân châu – Perlite (Một nửa là mùn dừa, một nửa đá trân châu)
6. Mùn dừa 70% / 30% đá Perlite
7. Mùn dừa 40% / 30% đá Perlite / đá Vermiculite 30%
8. Đá trân châu – Perlite 50% / 50% mùn cưa
9. Một loại đất mùn tự nhiên 50% / 50% đá trân châu – Perlite

Mô hình thí nghiệm giá thể thủy canh rất thực tế

Hình ảnh nơi tiến hành thí nghiệm so sánh hiệu quả của các loại giá thể thủy canh.
Nguyên tắc đánh giá các giá thể trồng rau thủy canh dựa trên việc sử dụng một cây trồng là cà chua. Chỉ một giống nhất định ( giống cà chua Malory – được sản xuất bởi Mayford – Sakata ). Với các điều kiện khí hậu, dinh dưỡng và chế độ tưới nước tương tự trên các giá thể khác nhau. Cho phép đánh giá một cách công bằng về hiệu suất của các cây trồng trong một chu kỳ trồng hoàn chỉnh.
Nhà trồng cây thí nghiệm đã được bố trí để trồng 8 hàng 48 chậu. Một Hàng 48 chậu đại diện cho mỗi giá thể thử nghiệm. Có 432 chậu với hai cây trồng mỗi chậu, tổng cộng 864 cây trồng. Mỗi giá thể gồm một khối 48 chậu nằm dọc theo chiều rộng nhà màng để đảm bảo ánh sáng được phân phối đều. Nhằm loại trừ khả năng kết quả sai do chiếu sáng không đồng đều

Kết quả nghiên cứu so sánh các giá thể trồng rau thủy canh

Cây trồng phát triển mạnh mẽ trong thời gian 30 ngày đầu tiên (15-20 cm mỗi tuần). Các chùm hoa đầu tiên xuất hiện trong tuần đầu tiên và thứ hai của tháng tiếp theo. Cây trồng cũng liên tục được cắt tỉa để loại bỏ chồi bên, và được buộc vào giàn từ tuần thứ ba.
Trong 60 ngày đầu tiên, chùm hoa đầu tiên và thứ hai bắt đầu đậu trái. Lúc này cây trồng trên những giá thể khác nhau bắt đầu thể hiện sự khác biệt.

1.  Sử dụng giá thể mùn dừa 100% 

Cây trồng trong giá thể mùn dừa cho thấy một sự tăng trưởng về thân, lá rất rõ ràng và mạnh mẽ, đặc biệt là lá. Cây trồng đã trở nên rậm rạp trong khi trái nhanh phát triển đầy chùm ( 6-7 quả) với kích cỡ quả đáng kể.

2. Thủy canh với Đá Perlite hay đá trân châu – 100%

Mô hình thủy cannh sử dụng hoàn toàn đá Perlite làm giá thể thủy canh.
Các cây trồng trong giá thể đá trân châu – Perlite cho mật độ lá thấp hơn, nhưng với chùm quả lớn hơn.

3. Đá Vermiculite hay đá Vơ mi – 100% 


Thủy canh sử dụng đá Perlite làm giá thể
Các cây trồng trong giá thể Vermiculite thể hiện tốt nhất về tăng trưởng thực vật (phát triển thân, lá). Chúng chạm đến cáp lưới mắt cáo 2 mét trong 60 ngày. Thật thú vị, giai đoạn ra hoa và phát triển quả chậm với hoa ít hơn và trái cây trên chùm trưởng thành ( trung bình 3-5 trái ), nhưng kích cỡ quả là ấn tượng. So với giá thể mùn cưa, khả năng giữ nước và dinh dưỡng của đá Vermiculite là rất cao. Điều này có thể đã ảnh hưởng đến sự hấp thu chung các chất dinh dưỡng do lực mao dẫn thấp, làm cho trái có kích thước to hơn.

4. Mùn cưa 100% làm giá thể trồng rau thủy canh


Trồng thủy canh bằng giá thể mùn cưa
Các cây trồng trong mùn cưa phát triển với độ cao khác nhau với ấn tượng đầu tiên là kích cỡ chùm quả. Nhưng đáng chú ý, giá thể bị mất đi và phân tích dung dịch thải. Cho thấy sự hấp thu chất dinh dưỡng thấp so với các giá thể khác. Dòng thoát nước cao hơn so với các giá thể khác (ví dụ như các giá thể đã không giữ nước hiệu quả trong quá trình tưới với đa số nước và chất dinh dưỡng đầu vào bị thoát đi). Kết quả là làm ảnh hưởng đến các chùm quả và cho ít trái trên mỗi chùm và kích thước nhỏ hơn.

5. Sử dụng Mùn dừa 50% / 50% đá trân châu – Perlite


Sử dụng đá Perlite và mùn dừa làm giá thể thủy canh
Từ các giá thể hỗn hợp, sự kết hợp của mùn dừa với tỷ lệ 50% / 50% đá trân châu – Perlite, hoặc 70% / 30 %. Cho kết quả tốt nhất giữa tăng trưởng thực vật với chùm hoa hoàn hảo, số lượng và kích cỡ trái.

6. Mùn dừa 40% / 30% đá Perlite / đá Vermiculite 30%

Hỗn hợp mùn dừa 40% / Vermiculite 30% / 30% đá trân châu – Perlite thể hiện tốt. Nhưng do đặc tính giữ nước của Vermiculite và mùn dừa, tạo ra một kết cấu giá thể sũng nước hơn. Sự phát triển thân lá khá ấn tượng, nhưng kích cỡ chùm quả không khác nhiều với giá thể trước đó.

7. Đá trân châu – Perlite 50% / 50% mùn cưa

Mùn cưa 50% / 50% đá trân châu – Perlite thể hiện tốt hơn một chút so với mùn cưa. Đá trân châu – Perlite bổ sung thêm khả năng giữ nước tốt hơn vào giá thể và làm chậm lại sự thoát nước và chất dinh dưỡng. Giúp cho sự tăng trưởng thực vật và hình thành quả là tốt hơn so với khi chỉ sử dụng mùn cưa. Nhưng kết quả vẫn kém hơn so với khi sử dụng 100% đá trân châu – Perlite. Đặc biệt khi so sánh kích cỡ quả và số lượng trái cây mỗi chùm. Trên góc nhìn kinh tế, nó là sự kết hợp ít tốn kém.

Sử dụng giá thể trồng rau thủy canh bằng đá Perlite và Mùn cưa

8. Đất mùn tự nhiên 50% / 50% đá trân châu – Perlite

Đất mùn 50% kết hợp với 50% đá trân châu – Perlite không thể hiện tốt. Đất mùn nhẹ được cấu trúc từ các hạt lớn các chất hữu cơ với khả năng giữ nước tốt. Tương tự như mùn cưa đã tạo ra một môi trường rất ẩm ướt. Đá trân châu – Perlite để cải thiện khả năng giữ nước của giá thể hỗn hợp. Nhưng góp phần làm tăng độ ẩm và nhanh quá trình lên men (giá thể trở thành môi trường quá ẩm). Giá thể tạo ra môi trường axit hơn và co lại theo thời gian, đó là lý do làm cho các cây trồng khẳng khiu. Giảm đáng kể trong số chùm quả và số lượng thấp của trái cây mỗi chùm (2-3). Cho kích thước quả nhỏ nhất khi so sánh với các giá thể khác.
Bên cạnh dó do là một giá thể gốc đất, đất mùn dễ mang bệnh truyền trong đất gây ra. Như Early Blight và Late Blight – một vài chậu mùn cưa cũng phát triển chứng bệnh nấm tương tự. Khoảng 40 % cây trồng trong hàng đó bị các bệnh nấm.

Kết quả cho thấy Đá trân châu và Mùn dừa cho kết quả tốt nhất.

Từ tất cả các giá thể thử nghiệm. Kết quả cho thấy giá thể trồng rau thủy canh là mùn dừa và đá Perlite cho năng suất cao nhất. Tính trên mỗi cây trồng, kích thước và trọng lượng trái cây.
Các giá thể kết hợp khác kém một chút trừ trường hợp Mùn dừa / Vermiculite / đá Perlite kết hợp thì không kém nhiều. Giá thể Mùn cưa giá thể thể hiện khá tốt, nhưng cho kích cỡ trái nhỏ hơn và trọng lượng thấp hơn đáng kể. Giá thể pha đất mùn tự nhiên thể hiện kém nhất trong tất cả các loại.

Cây phát triển trong giá thể đá Perlite và mùn dừa cho trái nhiều và kích thước lớn.
Thực tế mối quan tâm chính là sử dụng giá thể trồng rau nào là kinh tế nhất, có tính đến việc một số giá thể được tái sử dụng được. Điều này cho thấy đá Perlite là một lựa chọn rất tốt vì đá Perlite không bị phân hủy và có thể tái sử dụng nhiều lần. Ngoài ra đá Perlite còn được nghiên cứu để trồng dâu tây, trồng hoa lan, trồng hoa hồng.
Kết quả nghiên cứu cho thấy khi trồng thủy canh sử dụng Giá thể đá Perlite trộn cùng Mùn dừa là hiệu quả nhất. Đây là một bằng chứng khoa học rất khách quan, giúp bạn có thể an tâm lựa chọn loại giá thể trồng rau thủy canh mà mình cần. Hiện tại ở Việt Nam mùn dừa được cung cấp phổ biến, tuy nhiên để tìm được nơi cung cấp đá Perlite chất lượng mà giá hợp lý thì không nhiều.
hatgiongcaytrong.com

Nhận xét